Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá trang web của chúng tôi như thế nào?

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
2430349

Phát hiện chủng vi rút SARS-CoV-2 có nguy cơ kháng vắc xin

Phát hiện chủng vi rút SARS-CoV-2 có nguy cơ kháng vắc xin

 Giới chức Anh cảnh báo chủng vi rút SARS-CoV-2 đột biến bị phát hiện ở Nam Phi có nguy cơ kháng vắc xin Covid-19.
Phát hiện chủng vi rút SARS-CoV-2 có nguy cơ kháng vắc xin - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mô hình vi rút corona (Ảnh: Reuters)

Trong bài trả lời phỏng vấn BBC Radio hôm 4/1, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo rằng biến chủng vi rút SARS-CoV-2 phát hiện ở Nam Phi ẩn chứa nhiều rủi ro hơn chủng được tìm thấy ở Anh vài tuần trước.

"Tôi rất lo ngại về biến chủng ở Nam Phi. Đó là một vấn đề rất nghiêm trọng. Nó còn ẩn chứa nhiều vấn đề hơn cả chủng vi rút mới ở Anh", ông Hancock cho hay.

Lời cảnh báo của quan chức Anh được đưa ra sau khi các nhà khoa học bày tỏ lo ngại rằng biến chủng Nam Phi có thể ẩn chứa nguy cơ kháng những vắc xin Covid-19 đã được hoặc đang chờ được cấp phép ở châu Âu và Mỹ.

Giáo sư ngành miễn dịch học ở đại học Oxford John Bell - người góp công điều chế vắc xin của AstraZeneca, nói rằng có "một câu hỏi lớn" về việc liệu các vắc xin hiện tại liệu có hoạt động hiệu quả với biến chủng Nam Phi không.

Ông Bell nói rằng khả năng biến chủng trên làm vô hiệu hóa vắc xin có thể khó xảy ra, nhưng các vắc xin có thể cần phải được điều chỉnh để có thể đạt được khả năng bảo vệ người được tiêm trước chủng vi rút được tìm thấy ở Nam Phi.

Trong khi đó, giáo sư Shabir Madhi, nhà nghiên cứu vắc xin AstraZeneca ở Nam Phi, nói với CBS News rằng có 13 biến chủng vi rút corona bị phát hiện ở quốc gia này kể từ khi dịch bùng phát. Ông Madhi cho biết chủng mới mang mã hiệu 501.V2 đang lây lan "như cháy rừng" ở các thành phố duyên hải Nam Phi là biến chủng gây lo ngại lớn nhất. Ông cũng cảnh báo, vắc xin có thể sẽ không hoạt động hiệu quả hết khả năng trên biến chủng này.

 

 

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

Sáng: 7h30 - 11h30 | Chiều: 13h30 - 17h