Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá trang web của chúng tôi như thế nào?

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
2430349

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN HOẰNG HOÁ THỰC HIỆN “GIAO TIẾP ỨNG XỬ THEO MÔ HÌNH AIDET”

Giao tiếp là phương tiện được dùng để trao đổi thông tin, là chìa khóa thành công của các cơ sở y tế trong quá trình chăm sóc khám chữa bệnh. Giao tiếp tốt giữa nhân viên y tế (NVYT) và người bệnh (NB) mang lại nguồn thông tin rõ ràng, tăng sự an toàn cho NB, giúp NB hiểu rõ hơn về các phương pháp chăm sóc và điều trị, từ đó giúp họ tuân thủ điều trị hơn và hiệu quả điều trị cao hơn. Đồng thời giao tiếp hiệu quả góp phần giảm, tránh các sai sót không đáng có giữa NVYT và NB.

   AIDET là mô hình giao tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân, được đưa ra bởi tác giả Quint Studer, và đã được áp dụng rộng rãi tại các bệnh viện ở Mỹ trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Ý nghĩa cụ thể của mô hình AIDET. AIDET là viết tắt của:

A (Acknowledge): Thiết lập mối quan hệ.

I (Introduction): Tự giới thiệu.

D (Duration): Thông tin về thời gian.

E (Explanation): Giải thích về thủ thuật.

T (Thanks): Cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng.

   1. A (Acknowledge): Thiết lập mối quan hệ:

- "Chào ông/bà (tên bệnh nhân ) "

- Nếu không biết tên bệnh nhân, bạn có thể nói "Xin chào ông/bà, có phải ông/bà [tên bệnh nhân] không ạ?"

- Cũng có thể là nụ cười kèm với sự giao tiếp bằng ánh mắt (với người bệnh và người đi cùng).

- Khi bệnh nhân và người nhà đến với nhân viên y tế, hãy tạm ngưng những việc đang làm để trao đổi với bệnh nhân. Để thể hiện sự tôn trọng với bệnh nhân và giúp bệnh nhân có cảm giác mình được quan tâm.

anh giao tiep.jpg
 Thực hiện giao tiếp ứng xử theo mô hình AIDET tại bệnh viện


2. I (Introduction): Tự giới thiệu:

- Sai lầm: Các nhân viên y tế thường hay tự giả định là bệnh nhân đã biết mình, hoặc bệnh nhân sẽ nhìn thẻ tên trên ngực mình. Nên chẳng ai tự giới thiệu.

- Tùy theo mức quan trọng của loại thủ thuật, ý nghĩa của việc giới thiệu bản thân có thể cũng khác nhau. Mức độ tự giới thiệu đơn giản nhất cũng phải bao gồm tên, nơi công tác và chức trách. Ngược lại, trong những trường hợp phức tạp như bác sĩ phẫu thuật đến tư vấn về cuộc mổ chẳng hạn, việc tự giới thiệu bản thân có thể  mở rộng đến quá trình công tác, mức độ kinh nghiệm của mình trong vấn đề sắp xử lý, số ca mình đã từng làm. Tất cả những chi tiết đó nhằm cung cấp thông tin cho bệnh nhân và tạo sự tin cậy cần thiết.

3. D (Duration): Thông tin về thời gian:

Có 2 câu hỏi về thời gian mà bệnh nhân hay bất cứ ai khi chờ đợi đều muốn biết, đó là:

- Chờ bao lâu thì sẽ đến lượt mình được khám?

- Cuộc thăm khám sẽ kéo dài bao lâu?

    Bệnh nhân thường kiên nhẫn, họ không sợ chờ, mà chỉ sợ không biết chờ đến bao giờ. Do đó, nếu không thể cung cấp chính xác thời gian, hãy cho bệnh nhân một khoảng thời gian.

4. E (Explanation): Giải thích về thủ thuật:

   Việc không được giải thích khi làm thủ thuật còn phổ biến ở nhiều cơ sở y tế. Có thể do áp lực bệnh nhân đông, cũng có thể do nhân viên y tế giả định là bệnh nhân sẽ tự biết mình đang được làm gì nên không cần giải thích. Nếu chúng ta không giải thích là đang vi phạm quyền được thông tin của bệnh nhân.

   Nội dung giải thích thường bao gồm: bệnh nhân sắp được làm can thiệp gì, lợi ích và nguy cơ của nó, thời gian thực hiện, các tai biến thường gặp, tiên lượng và cách theo dõi về sau.

5. T (Thanks): Cảm ơn:

Nhân viên y tế cần cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng của bệnh nhân.

    Với mục tiêu liên tục "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh", phát huy những thành quả trong công tác tập huấn về quy tắc ứng xử, đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa huyện Hoằng Hoá đã tích cực thực hiện kỹ năng giao tiếp chuẩn AIDET nhằm giúp giảm thiểu sự lo âu, tạo được sự tin tưởng và hài lòng từ phía người bệnh. Bên cạnh đó Bệnh viện đã tổ chức cuộc thi "Giao tiếp ứng xử theo mô hình AIDET" thông qua các clip ngắn về các tình huống giao tiếp thực tế được áp dụng hàng ngày trong quá trình làm việc. Bệnh viện cũng đã tiến hành chọn lọc những tình huống thực hiện AIDET tốt tại các điểm giao tiếp thường gặp và thực hiện ghi hình nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn đơn vị.

anh nhat 1.jpg
  
ba.jpg
kk.jpg
   Một số hình ảnh trao giải cuộc thi "giao tiếp ứng xủ theo mô hình AIDET" tại Bệnh viện đa khoa huyện Hoằng Hoá

Sáng: 7h30 - 11h30 | Chiều: 13h30 - 17h